Mất ngủ là tình trạng không thể ngủ hoặc khó duy trì giấc ngủ, hay bị tỉnh giấc giữa đêm mà không thể nào ngủ lại được, ngủ bị thức dậy quá sớm hay ngủ dậy mà vẫn cảm thấy mệt mỏi rã rời. Mất ngủ thường xảy ra do công việc căng thẳng, niềng răng thưa có đau không mệt mỏi lâu ngày dẫn tới stress, do suy giảm nội tiết tố ở phụ nữ tuổi tiền mãn kinh, do một số thói quen xấu trong ăn uống, hoặc sinh hoạt thiếu hợp lý. Mất ngủ có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và về lâu dài, nó không tốt cho sức khỏe của bạn.

Não làm việc không hiệu quả
Nếu thiếu ngủ, chất lượng giấc ngủ không cao sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của não. Thiếu ngủ sẽ làm suy giảm lượng máu được truyền lên não khiến suy giảm hiệu quả tư duy, nhận thức, xây dựng suy nghĩ, suy luận logic…Bên cạnh đó,những nghiên cứu đã cho thấy những người thường xuyên mất ngủ sẽ có bộ não nhỏ và nhẹ hơn những người có giấc ngủ đầy đủ.

>>Tư vấn làm đẹp: cách giảm cân hiệu quả


-->
Mất ngủ có hại như thế nào?

Cáu kỉnh
Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, trí nhớ mà mất ngủ còn ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng, cảm xúc của bạn. Bởi thiếu ngủ sẽ làm cho bộ não bị tổn hại và mệt mỏi, khiến bạn trở nên dễ gắt gỏng, khó chịu hơn bình thường.

Thiếu ngủ khiến não bị mất khả năng trung lập hóa vấn đề khiến các vấn đề và những việc xảy ra với bạn trở nên nghiêm trọng hơn. Từ đó, bạn dễ cáu gắt và khó chịu hơn bình thường.

Trầm cảm
Trầm cảm là một trong những rối loạn do chứng thiếu ngủ gây ra. Với những ai thường xuyên rơi vào trạng thái thiếu ngủ có thể sẽ khiến bệnh trầm cảm ngày càng nghiêm trọng hơn. Và đồng thời, những người bị trầm cảm cũng có thể thường xuyên rơi vào tình trạng khó ngủ.

Đãng trí
Ngoài những hệ lụy về khả năng làm việc của não, thiếu ngủ còn có thể khiến bạn đãng trí hơn so với những người khác. Bởi giấc ngủ giúp tăng cường các kết nối thần kinh có liên quan đến trí nhớ và củng cố các thông tin mới vào bộ não. Thiếu ngủ sẽ khiến bộ nhớ hoạt động không hiệu quả khiến bạn thường xuyên rơi vào tình trạng đãng trí.

Ảnh hưởng đến tim
Theo những nghiên cứu của Hiệp hội Tim mạch Mỹ thì những ai ngủ quá nhiều hay quá ít mỗi ngày đều có thể tác động tiêu cực đến hệ tim mạch.

Với những ai thường xuyên ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm sẽ có nguy cơ mắc các cơn đau tim, đột quỵ, suy tim cao gấp 1,6 lần so với những người ngủ đủ giấc (khoảng 7-8 tiếng mỗi ngày).

Bởi khi thiếu ngủ, hệ thần kinh giao cảm phải hoạt động nhiều hơn khiến các mạch máu phải co lại, gây ra hiện tượng huyết áp tăng. Những điều này càng tăng thêm áp lực cho tim.

Da xấu
Giấc ngủ có liên quan đến làn da, đó là điều mà chúng ta đều biết. Bởi khi thiếu ngủ sẽ làm mất cân bằng độ pH của da, ảnh hưởng đến độ ẩm của da, khiến da bạn dễ bị mọc mụn, sạm hơn và nhanh bị lão hóa hơn. Đồng thời, các thâm quầng mắt sẽ xuất hiện trong bạn sẽ càng mệt mỏi hơn. Vì vậy, hãy thực hiện các bài tập massage da mặt mỗi sáng để da săn chắc và giảm quầng thâm.
-->

Bài viết được trích nguồn tại: http://suckhoechomoinha.org
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578
Tg: Ngavvt
 
Top