Trong vài năm gần đây niềng răng chỉnh nha không còn là một khái niệm xa lạ. Nha khoa Đăng Lưu thông qua bài viết này sẽ chia sẻ với bạn những điều cần lưu ý khi niềng răng thẩm mỹ để bạn có thể đưa ra lựa chọn tốt nhất, trải qua quá trình chỉnh nha thuận lợi và đạt hiệu quả cao. Cũng như sẽ giải đáp thắc mắc cấy ghép implant có đau không.


Những lưu ý sau khi niềng răng
Những lưu ý sau khi niềng răng

Những lưu ý sau khi niềng răng ?

Trong tuần đầu tiên sau khi niềng răng, chúng ta chỉ nên dùng những thực phẩm mềm như các món luộc, cháo, súp, sữa… để tránh gây tổn thương và làm lệch hay đứt niềng răng. Điều này có thể duy trì cho đến khi các bạn không còn cảm thấy khó chịu hoặc đau do niềng răng nữa, cạo vôi răng có bị chảy máu răng không.

Bên cạnh đó, các bạn cũng cần lưu ý, tránh ăn các thực phẩm có độ cứng, giòn hoặc cần một lực mạnh để cắn và nhai như bắp rang, đậu phộng, kẹo cứng…bởi chúng cũng có thể làm đứt dây cung niềng răng hoặc ảnh hưởng đến lực kéo của dây niềng. Đối với những loại thức ăn cứng và bổ dưỡng như táo hoặc cà rốt, chúng mình có thể cắt thành từng miếng nhỏ trước khi ăn. Bạn cũng nên cắt giảm đồ ngọt, các loại thực phẩm có đường và tinh bột vì chúng dễ sinh ra axít gây sâu răng cũng như phát triển các bệnh về lợi.

* Niềng răng ăn gì và không nên ăn gì ?

Những thực phẩm các bạn không nên ăn như những thực phẩm chứa nhiều đường như soda, kẹo và những thực phẩm có màu hóa học là những tác nhân gây hại cho răng của bạn. Đường trong những thực phẩm này có thể chuyển hóa thành axit gây hại cho răng và là nguyên nhân gây nên các bệnh răng miệng. Những tác nhân này đã có hại cho răng bình thường, đối với răng đã được niềng lại còn yếu hơn nên những tác nhân này có thể gây nguy hiểm cho răng.Bạn nên hạn chế sử dụng để bảo vệ răng trong suốt quá trình niềng răng. Vì mới niềng răng nên việc ăn nhai sẽ khó khăn và có cảm giác đau tức trong quá trình niềng răng vì vậy các bạn cần lựa chọn những thực phẩm mềm, dễ nhai như cháo, súp….để bảo vệ được răng miệng của các bạn và tránh làm cho các bạn khó chịu trong việc ăn uống.

* Tập luyện cho lưỡi

Để tránh ảnh hưởng đến khẩu hình và răng của bạn sau khi niềng răng, bạn nên tập luyện cho chiếc lưỡi trong khi niềng răng bằng cách tập luyện vị trí đặt lưỡi và đá lưỡi. Bạn có thể tham khảo cách tập luyện này ở BS nha khoa để có phương pháp tốt và hiệu quả nhất.

* Vệ sinh răng miệng tốt.

Khi niềng răng, răng của bạn yếu hơn răng bình thường vì vậy bạn cần vệ sinh răng miệng thật tốt để bảo vệ răng. Chải răng thường xuyên để loại bỏ vi khuẩn. Bạn nên dùng loại bàn chải dành riêng cho niềng răng vì loại bàn chải này có thể xuyên qua các khe hở của niềng răng để làm sạch thức ăn. Khi niềng răng bạn cũng nên vệ sinh răng miệng nhiều lần hơn trong ngày để làm sạch mắc cài hạn chế các mảng bám làm tích tụ vi khuẩn dẫn đến việc sâu răng, hôi miệng.

* Dùng chỉ nha khoa

Việc đánh răng không thể làm sạch hết các vị trí bên trong răng nên bạn nên dùng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng. Khi dùng chỉ nha khoa, bạn nên lưu ý luồn sâu vào các mắc cài để làm sạch kẽ răng tránh để thức ăn bám lại.

* Khám nha khoa định kỳ

Khi niềng răng, BS sẽ định kỳ thời gian để bạn tái khám để kiểm tra niềng răng xem các mắc cài có bị bung ra không. Vì vậy, bạn nên tái khám đúng hẹn để Bs kiểm tra và điều chỉnh. Việc khám nha khoa định kỳ còn giúp bạn phát hiện sớm và điều trị kịp thời những bệnh về răng miệng.

Nếu như bạn có bất kỳ băn khoăn nào, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại ở dưới. Các bác sĩ sẽ giải đáp cho bạn một cách cụ thể nhất. Mọi sự tư vấn và thăm khám tại nha khoa Đăng Lưu đều là miễn phí.

Bài viết được trích nguồn tại: http://niengrangkhongmaccai.org
Thông tin liênhệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578


TG: VT
 
Top