Vệ sinh răng miệng cho trẻ dưới 1 tuổi là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe răng miệng cho trẻ, giúp cho quá tình mọc răng đầu đời của trẻ thuận lợi hơn. Dưới đây là một số cách vệ sinh răng cho trẻ mà các ông bố bà mẹ nên tham khảo. Ngoài ra, nhiều người vẫn còn quan tâm đến chảy máu chân răng là thiếu chất gì?

Lợi ích của việc chăm sóc răng miệng cho trẻ
Việc massage nướu cho trẻ sau mỗi bữa ăn và trước khi bé ngủ ngay từ những năm tháng đầu đời, khi răng sữa chưa mọc sẽ giúp ích cho sự mọc răng sữa sau này. Đồng thời, tạo cho bé thói quen với việc thường xuyên vệ sinh răng miệng cho cả cuộc đời.

Lợi ích của việc chăm sóc răng miệng cho trẻ
Vì sao nên chăm sóc răng cho trẻ em dưới 1 tuổi

Khi trẻ bắt đầu mọc răng sữa, việc vệ sinh răng miệng cho trẻ dưới 1 tuổi sẽ giúp loại bỏ những mảng bám và vi khuẩn gây hại cho răng của trẻ, Mặc dù thời điểm này trẻ chủ yếu bú sữa và ăn bột nhưng các mảng bám vẫn tồn tại trên răng của trẻ.

Cách vệ sinh răng miệng cho trẻ dưới 1 tuổi
Giai đoạn chưa mọc răng: hãy dùng một miếng gạc hoặc vải mềm nhúng vào nước sạch, lau nhẹ nhàng và massage quanh nướu sau mỗi lần cho bé bú hoặc sau mỗi bữa ăn.

Giai đoạn bắt đầu mọc răng sữa: nên chuyển sang dùng bàn chải lông mềm và một chiếc khăn mềm, sạch. Nhúng bàn chải vào nước sạch hoặc nước muối sinh lý rồi chải toàn bộ nướu, chải kĩ hai mặt của răng. Nếu như bé hay nghịch, hãy để bé chơi một món đồ chơi nào đó trong lúc thực hiện vệ sinh răng miệng cho trẻ dưới 1 tuổi.

Cách tốt nhất khi làm vệ sinh răng miệng cho trẻ trong giai đoạn này là nên bế bé trong lòng và để đầu bé tựa vào ngực rồi mới tiến hành, Bắt đầu chải nhẹ nhàng xung quanh các răng và toàn bộ vùng nướu, kết thúc bằng việc lau sạch răng và nướu trẻ với khăn mềm.

Khi chải răng, hãy đặt lông bàn chải hướng về phía đường viền nướu 1 góc 45 độ so với răng, xoay nhẹ bàn chải. Chải từng nhóm răng và chải ba mặt răng gồm: trong, ngoài và mặt nhai.

Hãy tạo thói quen vệ sinh răng miệng cho trẻ dưới 1 tuổi ít nhất 2 lần/ngày và đặc biệt trước khi bé ngủ. Tạo không khí vui nhộn như mở nhạc, ca hát khi vệ sinh răng cho trẻ để trẻ có thể nhớ đến việc vệ sinh với ấn tượng vui vẻ và thích thú.

Những lưu ý khi chăm sóc răng miệng cho trẻ dưới 1 tuổi
Bên cạnh cách vệ sinh răng miệng cho trẻ sưới 1 tuổi, các bậc cha mẹ cũng nên lưu ý những điều sau:
- Vì đây là giai đoạn trẻ bắt đầu mọc răng sữa nên trẻ sẽ có những biểu hiện bất thường hay khó chịu như quấy khóc, sốt, biếng ăn,…cha mệ nên quan sát kĩ để có cách chăm sóc đúng cách.

- Nên cho trẻ chơi các đồ chơi mềm, thức ăn đã luộc chín để bé gặm, vì nướu bị kích thích nên trẻ rất thích gặm cắn những đồ vật quanh mình.

- Nên dùng bàn chải dành riêng cho trẻ em, lông mềm cùng các loại kem đánh răng phù hợp với độ tuổi của bé. Đối với trẻ dưới 1 tuổi, nên dùng nước nóng ấm hoặc nước muối sinh lý thay vì kem đánh răng.

- Việc vệ sinh răng miệng cho trẻ dưới 1 tuổi cũng như vệ sinh lưỡi phải thực hiện mỗi ngày để bảo vệ tốt sức khỏe răng miệng của trẻ.

Việc chăm sóc, vệ sinh răng miệng cho trẻ dưới 1 tuổi rất quan trọng và hoàn toàn cần thiết vì nó sẽ kích thích việc mọc răng sữa và hình thành thói quen cho bé sau này. Hi vọng sau bài viết này, cha mẹ sẽ biết cách bảo vệ răng miệng cho con em mình đúng cách.
Bài viết trích nguồn tại: niengranginvisalignthammy.blogspot.com
Thông tin liên hệ: Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
TG: NH
 
Top