Niềng răng trẻ em được áp dụng hiệu quả và độ chuẩn xác đạt cao hơn so với các ca chỉnh nha ở người trưởng thành. Bởi lúc này, xương hàm còn phát triển, chưa ổn định về kích thích, việc điều chỉnh răng di chuyển không quá phức tạp. Vậy niềng răng trẻ em áp dụng khi nào hợp lý? Hãy theo dõi chia sẻ của bác sĩ chỉnh nha dưới đây!

Niềng răng trẻ em áp dụng khi nào hiệu quả nhất?

Niềng răng là phương pháp dùng tác dụng vật lý để chỉnh răng trở về đúng vị trí, giúp điều chỉnh răng mọc sai lệch, tạo hàm răng đều đặn, chuẩn khớp. Xác định được độ tuổi thích hợp nhất để áp dụng giúp niềng răng trẻ em càng mang lại hiệu quả cao.

Niềng răng điều chỉnh hầu hết mọi khiếm khuyết răng mọc lệch ở trẻ em*
Theo phân tích của các chuyên gia nha khoa, trẻ 7 tuổi là thời điểm thích hợp để khám điều trị niềng răng. Ở giai đoạn này, trẻ đã thể hiện khuynh hướng tăng trưởng lệch lạc răng và xương nên cần phát hiện sớm, can thiệp kịp thời. Thời điểm niềng răng trẻ em phụ thuộc vào tuổi cũng như mức độ lệch lạc của răng và xương hàm trong từng trường hợp cụ thể.

Với chỉnh nha ở trẻ em, có thể chia làm 2 giai đoạn để niềng răng hiệu quả:

Giai trẻ từ 7 - 9 tuổi

Bác sĩ theo dõi hàm răng hỗn hợp với mục đích dự phòng, can thiệp, sửa chữa những sai lệch, tạo khoảng xương hàm phù hợp cho các răng vĩnh viễn* sắp mọc. Có những vấn đề thường gặp như khớp cắn sâu, chéo hay lệch lạc về xương hàm… có thể được loại bỏ bằng các khí cụ chức năng.

Khi trẻ từ 12 - 13 tuổi

Lúc này, răng trên hàm đã mọc đầy đủ. Đây là giai đoạn phổ biến nhất để niềng răng, xương hàm phát triển ổn định, phù hợp để can thiệp và mang lại hiệu quả niềng răng tốt nhất. Mục tiêu của giai đoạn điều trị này là nhằm di chuyển răng và sắp xếp lại răng để đạt kết quả thẩm mỹ và chức năng tối ưu. Thời gian niềng răng cho trẻ trong những trường hợp không nhổ răng là mất khoảng 18 tháng, trường hợp nhổ răng thì khoảng 24 tháng là đủ để có một nụ cười đẹp.

Thời điểm niềng răng thích hợp nhất là khi bé 7 tuổi

Niềng răng trẻ em được áp dụng như thế nào?

Không có một phương pháp nào là hiệu nhất có thể áp dụng trong mọi tình huống lệch lạc của răng. Tùy vào xu hướng tăng trưởng và mức độ lệch lạc của xương hàm trong từng trường hợp cụ thể mới chọn được loại hình niềng răng trẻ em phù hợp.

Nếu niềng răng trẻ em không đúng cách có thể làm cho tình trạng càng nghiêm trọng hơn như tiêu xương hàm, lòi chân răng, tiêu chân răng, đau khớp thái dương hàm, rối loạn khớp cắn, hậu quả đưa đến tình trạng răng bị suy yếu, giảm chức năng nhai và kém thẩm mỹ về sau.

Về cơ bản có 2 loại khí cụ niềng răng trẻ em. Sau khi thăm khám, bác sĩ phân tích, đánh giá từng tình trạng cụ thể mới quyết định lựa chọn loại khí cụ nào.

Khí cụ tháo lắp và khí cụ chức năng

Loại này có thể tháo lắp hàng ngày, phù hợp với các đối tượng trẻ em từ 6 -12 tuổi có hàm răng hỗn hợp, giúp phòng ngừa và điều trị những thói quen xấu ảnh hưởng đến răng và xương hàm - phòng tránh các hiện tượng răng vẩu, móm, khấp khểnh. Tuy nhiên, khí cụ này khá cồng kềnh, quá trình điều trị cũng dài hơn so với niềng răng và chỉ có thể áp dụng với một số trường hợp đơn giản.

Khí cụ điều chỉnh răng chuyên dụng với trẻ em*
Khí cụ cố định với mắc cài

Loại này được gắn chặt vào răng khi điều trị, chỉ tháo ra khi kết thúc điều trị, có thể bằng kim loại hoặc bằng vật liệu thẩm mỹ như sứ, composite. Khí cụ này có thể gắn ở phía ngoài hoặc phía trong, phù hợp với các đối tượng trên 12 tuổi, răng vĩnh viễn* đã mọc đầy đủ. Loại khí cụ này thường được lựa chọn nhiều và mang lại hiệu quả cao nhất.

Hiện nay, còn có phương pháp niềng răng không mắc cài. Phương pháp niềng răng trẻ em với khay trong suốt, có thể tháo rời được vẫn có thể đem lại một hàm răng đẹp mà không ai phát hiện. Đây cũng là giải pháp giúp cho các bé ngại ngùng, không muốn đeo niềng răng bằng khí cụ kim loại. Tuy nhiên, biện pháp này chỉ có tác dụng với các trường hợp răng lệch lạc mức độ nhẹ.
 
Top