Nhổ răng kiêng ăn đồ biển không bác sĩ? Là băn khoăn tôi muốn nhờ acsc bác sĩ Nha khoa hỗ trợ tư vấn giúp tôi. Mong sớm nhận được câu trả lời. (Minh Thắng - 26 tuổi, Quận 12)
Trả lời:
Chào Minh Thắng!
Rất vui khi anh đã quan tâm và gửi câu hỏi về chuyên mục tư vấn của chúng tôi. Câu hỏi: Nhổ răng kiêng ăn đồ biển không? của anh sẽ được giải đáp như sau:
Nhổ răng kiêng ăn đồ biển không?
Sau nhổ răng, bác sĩ thường khuyến cáo người bệnh nên kiêng cữ một số loại thực phẩm nóng, lạnh, có nhiều gia vị, cứng hoặc quá dai, dễ vỡ thành mảnh vụn,… Tuy nhiên, nhổ răng có kiêng ăn đồ biển không lại là vấn đề ít khi được nói đến, vậy trồng răng giả ở đâu tốt?
Nhổ răng kiêng ăn đồ biển không?
Nhổ răng kiêng ăn đồ biển không?
Trên thực tế, đồ biển hay hầu hết tất cả các loại hải sản như cá, tôm, cua, ốc,… đều hoàn toàn có thể ăn khi vừa nhổ răng xong, không cần kiêng cữ bất kì loại thức ăn nào. Đặc biệt, với những thực phẩm từ biển như tôm, cua, cá,… chứa nhiều vitamin, photpho, canxi,… rất tốt cho răng miệng và giúp răng chắc khỏe hơn.

Tuy nhiên, nhổ răng có kiêng ăn đồ biển không còn tùy thuộc vào cách chế biến các loại thức ăn này, bởi nếu ăn trong tình trạng quá nóng, lạnh hoặc có nhiều gia vị dễ khiến vết thương sau khi nhổ răng sưng đau, chảy máu hoặc bị lở loét, vết mổ sẽ lâu lành hơn, trong một số trường hợp còn gây nhiễm trùng.

Chính vì thế, nếu muốn ăn các loại đồ biển nên chú ý đến vấn đề chế biến, tốt nhất không nên ăn sống, cần nấu thức ăn mềm, dễ nhai và ăn trong trạng thái ấm để không làm tổn thương vết mổ. Ngoài ra, sau khi ăn nên thực hiện vệ sinh răng miệng đúng cách để loại sạch các mảng thức ăn còn mắc vào răng.

** Thông tin nha khoa nên bọc răng sứ hay cấy ghép implant được tìm đọc nhiều nhất

Nên ăn gì sau nhổ răng để giúp vết thương nhanh lành?
Với vấn đề “nhổ răng có kiêng ăn đồ biển không“ của bạn Tuấn Anh, chúng tôi xin trả lời là có thể, tuy nhiên cần chế biến hợp lý. Bên cạnh đó, để giúp vết thương nhanh lành hơn, bạn có thể sử dụng thêm một số loại thực phẩm tốt cho răng miệng sau:
Dâu tây: Sử dụng nhiều dâu tây sẽ giúp răng miệng sạch khỏe, trong dâu tây còn chứa một số chất có khả năng trợ lực tốt cho các loại thuốc kháng sinh, giảm đau hoạt động hiệu quả, tương tự như Aspirin. Tuy nhiên, không nên dùng lạnh, có thể ăn sống hoặc chế biến thành sinh tố.
Nhổ răng kiêng ăn đồ biển không?
Sử dụng dâu tây giúp răng chắc khỏe
Sữa đậu nành: Chất đạm Lecithin trong sữa đậu nành có tác dụng giúp đông máu nhanh chóng, khiến vết thương nhanh lành và còn làm sạch răng miệng, có thể sử dụng hàng ngày sau khi nhổ răng.
Sữa chua và các chế phẩm từ sữa: Sữa chua có chứa nhiều Acidobacillus giúp tăng khả năng hoạt động của một số loại thuốc kháng sinh, vì thế rất tốt để dùng khi vừa nhổ răng. Các chế phẩm từ sữa như bơ, phô mai, váng sữa,… có tác dụng làm sạch răng miệng, hạn chế thức ăn bám dính lên răng.
Rau, củ, quả tươi: Một số loại thực phẩm như rau diếp, xà lách, táo, khoai lang, đu đủ, cà rốt,… nên sử dụng hợp lý để cung cấp đủ chất xơ, vitamin, giúp vết thương nhanh lành và làm răng chắc khỏe hơn.
Ngoài ra, bạn cũng nên thực hiện chăm sóc răng miệng đúng cách và hợp lý, chải răng nhẹ nhàng bằng bàn chải lông mềm, nên súc miệng lại với nước sạch sau mỗi bữa ăn để loại sạch cặn bẩn và thức ăn mắc vào vết thương.
Tg: Trang
 
Top