Răng khôn là chiếc răng mọc cuối cùng trong khuôn hàm và hầu như không giữ chức năng gì quan trọng. Ngoài ra, chúng còn ẩn chứa những nguy cơ bệnh lý nguy hiểm nếu mọc lệch, mọc ngầm… Trong những trường hợp như vậy, có nên nhổ răng khôn không, tẩy trắng răng không nên ăn gì là điều mà rất nhiều người thắc mắc. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó.

Răng khôn mọc lệch nên nhổ bỏ nhanh
Răng khôn mọc lệch nên nhổ bỏ nhanh

Răng không mọc lệch là gì? 

Răng không thực chất là chiếc răng cuối cùng mọc trong khuôn hàm, là chiếc răng cối lớn thứ 3 thường mọc ở giai đoạn trưởng thành từ 18- 25 tuổi. Vì mọc vào giai đoạn xương hàm đã chật và đủ chỗ nên răng khôn mọc ngược về phía xương hoặc đâm thẳng về phía chiếc răng hàm đứng kế bên. Chức năng của nó không quan trọng nhưng lại gây ra tình trạng đau nhức, ê buốt và có nhiều trường hợp dẫn đến các bệnh răng miệng nguy hiểm.

Những trường hợp răng khôn mọc lệch phổ biến:

- Răng không mọc lệch không thể trồi lên khỏi cung hàm vì xương hàm đã đủ chỗ.

- Mọc đâm xuyên sang răng số 7.

- Răng mọc trong niêm mạc miệng.

- Mọc nằm nghiêng, nằm ngang, nghiêng về sau,...

Răng khôn mọc lệch có nên nhổ bỏ nhanh?

Khi răng khôn mọc, trong trường hợp chỉ gây đau nhức và sưng nhẹ thì người bệnh có thể dùng thuốc kháng sinh, kháng viêm kết hợp chăm sóc răng miệng để cải thiện triệu chứng lâm sàng. Chỉ nên nhổ răng khôn trong những trường hợp cần thiết sau:

* Răng khôn gây sâu răng

Do vị trí răng khôn mọc ở vị trí trong cùng nên việc vệ sinh răng miệng rất khó khăn, mảng bám thức ăn lâu ngày không được loại bỏ tạo điều kiện cho vi khuẩn tích tụ. Điều này dẫn đến răng bị sâu, nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến viêm tủy răng, viêm quanh cuống răng. Chính vì vậy khi có dấu hiệu của sâu răng khôn nên đến nha khoa để được chữa trị kịp thời.

* Viêm nướu, viêm nha chu

Sự tích tụ của mảng bám thức ăn và vi khuẩn ở răng khôn mọc lệch cũng như do sang chấn của răng đối diện tới mô mềm phía trên răng khôn sẽ gây ra viêm nhiễm xung quanh chân răng. Đây là viêm nhiễm cấp tính của mô mềm bao phủ quanh thân răng bán ngầm và túi thân răng khôn.

Trong trường hợp này, bạn buộc phải dùng kháng sinh để giảm bớt tình trạng viêm nhiễm. Tuy nhiên, viêm nhiễm sẽ lặp đi lặp lại nhiều lần nên rất phiền toái và lâu dần có khả năng răng bạn miễn nhiễm với kháng sinh. 

* Khiến răng kế bên mọc chen chúc

Răng khôn mọc lệch luôn là thủ phạm khiến cho răng mọc lệch đi theo thời gian gây mất thẩm mỹ. Vì mọc trên cung hàm nên răng khôn sẽ đẩy các răng khác đi về phía trước, nếu như không có bienj pháp điều trị hàm răng sẽ trở nên lệch lạc.

Răng khôn mọc lệch nếu không được nhổ bỏ rất có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm ở trên, do đó, bác sĩ nha khoa thường khuyến khích bạn nên quyết định nhổ bỏ để tránh những tác động về sau.

Bạn không nên lo lắng việc nhổ răng khôn mọc lệch có đau không? Khi nhổ răng sẽ khó tránh khỏi tình trạng đau nhức, nhưng với kĩ thuật hiện đại nha khoa Đăng Lưu cùng với tay nghề của bác sĩ tại đay, bạn có thể yên tâm. Với công nghệ và dụng cụ tách nướu tiên tiến cho phép bác sỹ tách nướu nhanh, tỷ lệ tách nướu ít vừa đủ để lấy sạch chân răng khôn. Vết rạch nướu sẽ được bác sỹ khâu lại bằng chỉ tự tiêu nha khoa giảm bớt được một lần tác động đến nướu. Trong quá trình thực hiện, bệnh nhân sẽ được gây tê tạo cảm giác dễ chịu và sau khi kết thúc, bác sĩ chỉ định đơn thuốc giảm đau.

Nếu bạn cảm thấy bất thường ở răng thì nhanh chóng đến nha khoa Đăng Lưu để được bác sĩ khám và tư vấn để xem nên nhổ hay không nhổ bỏ răng khôn kịp thời. Hi vọng với những chia sẻ về răng không mọc lệch ở trên bạn đã có thông tin bổ ích dành cho mình.


Bài viết được trích nguồn tại: https://nangmuitm.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578

TG: VT
 
Top